Learning Logs 13
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้ตรวจแผนจากงานที่ส่งไปว่าควรเน้นอะไร
วิธีการเขียนที่ถูกต้อง รวมไปถึงมาตรฐานของเด็กปฐมวัย
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยกำหนดมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
จำนวน ๑๒ มาตรฐาน ประกอบด้วย
๑.พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย ๒ มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ ๑
ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่๒
กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
๒.พัฒนาการด้านอารมณ์
จิตใจ ประกอบด้วย ๓ มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่
๓ มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ ๔
ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ ๕
มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
๓.พัฒนาการด้านสังคม
ประกอบด้วย ๓ มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ ๖
มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรฐานที่ ๗
รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
มาตรฐานที่ ๘
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย
อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๔.พัฒนาการด้านสติปัญญา
ประกอบด้วย ๔ มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่
๙ ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ ๑๐
มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๑๑
มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ ๑๒
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาเด็กที่มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
สภาพที่พึงประสงค์
สภาพที่พึงประสงค์เป็นพฤติกรรมหรือความสามารถตามวัยที่คาดหวังให้เด็กเกิด
บนพื้นฐานพัฒนาการตามวัยหรือความสามารถตามธรรมชาติในแต่ละระดับอายุเพื่อนำไปใช้ในการกำหนดสาระเรียนรู้ใน
การจัดประสบการณ์ กิจกรรมและประเมินพัฒนาการเด็ก โดยมีรายละเอียดของมาตรฐาน
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตัวบ่งชี้ และสภาพที่พึงประสงค์ ดังนี้
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๑.๑ มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ |
-น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ของกรมอนามัย |
-น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ของกรมอนามัย |
-น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ของกรมอนามัย |
๑.๒ มีสุขภาพอนามัย
สุขนิสัยที่ดี |
๑.๒.๑ ยอมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำที่สะอาดเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๑.๒.๑
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำสะอาดด้วยตนเอง |
๑.๒.๑
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้หลายชนิดและดื่มน้ำสะอาดได้ด้วยตนเอง |
๑.๒.๒ ล้างมือก่อน รับประทานอาหารและหลังจากใช้ห้องน้ำ ห้องส้วมเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๑.๒.๒ ล้างมือ ก่อน
รับประทานอาหารและหลังจากใช้ห้องน้ำห้องส้วมด้วยตนเอง |
๑.๒.๒ ล้างมือ ก่อนรับประทานอาหารและหลังจากใช้ห้องน้ำห้องส้วมด้วยตนเอง |
|
๑.๒.๓ นอนพักผ่อนเป็นเวลา |
๑.๒.๓ นอนพักผ่อนเป็นเวลา |
๑.๒.๓ นอนพักผ่อนเป็นเวลา |
|
๑.๒.๔ ออกกำลังกายเป็นเวลา |
๑.๒.๔ ออกกำลังกายเป็นเวลา |
๑.๒.๔ ออกกำลังกายเป็นเวลา |
|
๑.๓ รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น |
๑.๓.๑ เล่นและทำ กิจกรรมอย่างปลอดภัยเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๑.๓.๑ เล่นและทำ กิจกรรมอย่างปลอดภัยด้วยตนเอง |
๑.๓.๑ เล่น ทำกิจกรรมและปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างปลอดภัย |
มาตรฐานที่ ๒
กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๒.๑ เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้ |
๒.๑.๑ เดินตามแนวที่กำหนดได้ |
๒.๑.๑
เดินต่อเท้าไปข้างหน้าเป็นเส้นตรงได้โดยไม่ต้องกางแขน |
๒.๑.๑
เดินต่อเท้าถอยหลังเป็นเส้นตรงได้โดยไม่ต้องกางแขน |
๒.๑.๒ กระโดดสองขาขึ้นลงอยู่กับที่ได้ |
๒.๑.๒ กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้โดยไม่เสีย
การทรงตัว |
๒.๑.๒
กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เสียการทรงตัว |
|
๒.๑.๓ วิ่งแล้วหยุดได้ |
๒.๑.๓ วิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ |
๒.๑.๓
วิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้อย่างคล่องแคล่ว |
|
๒.๑.๔ รับลูกบอลโดยใช้มือและลำตัวช่วย |
๒.๑.๔ รับลูกบอลโดยใช้มือทั้งสองข้าง |
๒.๑.๔ รับลูกบอลที่กระตอบขึ้นจากพื้นได้ |
|
๒.๒ ใช้มือ-ตา ประสานสัมพันธ์กัน |
๒.๒.๑
ใช้กรรไกรตัดกระดาษขาดจากกันได้โดยใช้มือเดียว |
๒.๒.๑ ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้ |
๒.๒.๑ ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งได้ |
๒.๒.๒ เขียนรูปวงกลมตามแบบได้ |
๒.๒.๒
เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้อย่างมีมุมชัดเจน |
๒.๒.๒
เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้อย่างมีมุมชัดเจน |
|
๒.๒.๓ ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง
๑ ชม. ได้ |
๒.๒.๓ ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง
๐.๕ ชม. ได้ |
๒.๒.๓ ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง
๐.๒๕ ชม. ได้ |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๓.๑ แสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม |
๓.๑.๑ แสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ |
๓.๑.๑ แสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ตาม สถานการณ์ |
๓.๑.๑ แสดงอารมณ์
ความรู้สึกได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม |
๓.๒ มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น |
๓.๒.๑ กล้าพูดกล้าแสดงออก |
๓.๒.๑
กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมบางสถานการณ์ |
๓.๒.๑ กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ |
๓.๒.๒ แสดงความพอใจในผลงานตนเอง |
๓.๒.๒
แสดงความพอใจในผลงานและความสามารถของตนเอง |
๓.๒.๒
แสดงความพอใจในผลงานและความสามารถของตนเองและผู้อื่น |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๔.๑ สนใจ มีความสุข และแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว |
๔.๑.๑ สนใจ มีความสุข และแสดงออกผ่านงานศิลปะ |
||
๔.๑.๒ สนใจ มีความสุข
และแสดงออกผ่านเสียงเพลง ดนตรี |
|||
๔.๑.๓ สนใจ มีความสุข และแสดงท่าทาง/เคลื่อนไหว
ประกอบเพลง จังหวะ และดนตรี |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๕.๑ ซื่อสัตย์สุจริต |
๕.๑.๑
บอกหรือชี้ได้ว่าสิ่งใดเป็นของตนเองและสิ่งใดเป็นของผู้อื่น |
๕.๑.๑ ขออนุญาตหรือรอคอยเมื่อต้องการสิ่งของของผู้อื่นเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๕.๑.๑
ขออนุญาตหรือรอคอยเมื่อต้องการสิ่งของของผู้อื่นด้วยตนเอง |
๕.๒ มีความเมตตากรุณา
มีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน |
๕.๒.๑ แสดงความรัก เพื่อนและมีเมตตา สัตว์เลี้ยง |
๕.๒.๑ แสดงความรักเพื่อนและมีเมตตา สัตว์เลี้ยง |
๕.๒.๑ แสดงความรัก เพื่อนและมีเมตตา สัตว์เลี้ยง |
๕.๓ มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น |
๕.๓.๑
แสดงสีหน้าหรือท่าทางรับรู้ความรู้สึกผู้อื่น |
๕.๓.๑
แสดงสีหน้าและท่าทางรับรู้ความรู้สึกผู้อื่น |
๕.๓.๑ แสดงสีหน้าและท่าทางรับรู้ความรู้สึกผู้อื่นอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ |
๕.๔ มีความรับผิดชอบ |
๕.๔.๑ ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
เมื่อมีผู้ช่วยเหลือ |
๕.๔.๑ ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
เมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๕.๔.๑
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จด้วยตนเอง |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๖.๑ ช่วยเหลือตนเอง
ในการปฏิบัติ
กิจวัตรประจำวัน |
๖.๑.๑ แต่งตัวโดยมีผู้ช่วยเหลือ |
๖.๑.๑ แต่งตัวด้วยตนเอง |
๖.๑.๑ แต่งตัวด้วยตนเองได้อย่างคล่องแคล่ว |
๖.๑.๒ รับประทานอาหารด้วยตนเอง |
๖.๑.๒ รับประทานอาหารด้วยตนเอง |
๖.๑.๑ รับประทานอาหารด้วยตนเองอย่างถูกวิธี |
|
๖.๑.๓ ใช้ห้องน้ำห้องส้วม โดยมีผู้ช่วยเหลือ |
๖.๑.๓ ใช้ห้องน้ำห้องส้วมด้วยตนเอง |
๖.๑.๓ ใช้และทำความสะอาดหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วม
ด้วยตนเอง |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๖.๒ มีวินัยในตนเอง |
๖.๒.๑
เก็บของเล่นของใช้เข้าที่เมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๖.๒.๑ เก็บของเล่นของใช้เข้าที่ด้วยตนเอง |
๖.๒.๑ เก็บของเล่นของใช้เข้าที่อย่างเรียบร้อยด้วยตนเอง |
๖.๒.๒
เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังได้เมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๖.๒.๒ เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังได้ด้วยตนเอง |
๖.๒.๒ เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังได้ด้วยตนเอง |
|
๖.๓ ประหยัดและ
พอเพียง |
๖.๓.๑ ใช้สิ่งของเครื่องใช้อย่างประหยัดและพอเพียง
เมื่อมี ผู้ชี้แนะ |
๖.๓.๑
ใช้สิ่งของเครื่องใช้อย่างประหยัดและพอเพียง เมื่อมี ผู้ชี้แนะ |
๖.๓.๑
ใช้สิ่งของเครื่องใช้อย่างประหยัดและพอเพียง ด้วยตนเอง |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๗.๑ ดูแลรักษา
ธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม |
๗.๑.๑
มีส่วนร่วมดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อมี ผู้ชี้แนะ |
๗.๑.๑
มีส่วนร่วมดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อมี ผู้ชี้แนะ |
๗.๑.๑ ดูแลรักษา ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยตนเอง |
๗.๑.๒ ทิ้งขยะได้ถูกที่ |
๗.๑.๒ ทิ้งขยะได้ถูกที่ |
๗.๑.๒ ทิ้งขยะได้ถูกที่ |
|
๗.๒ มีมารยาทตาม
วัฒนธรรมไทย
และรักความเป็น
ไทย |
๗.๒.๑ ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้เมื่อมี ผู้ชี้แนะ |
๗.๒.๑ ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้ด้วยตนเอง |
๗.๒.๑ ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้ตามกาลเทศะ |
๗.๒.๒ กล่าวคำขอบคุณและขอโทษเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๗.๒.๒ กล่าวคำขอบคุณและขอโทษด้วยตนเอง |
๗.๒.๒ กล่าวคำขอบคุณและขอโทษด้วยตนเอง |
|
๗.๒.๓
หยุดยืนเมื่อได้ยินเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญพระบารมี |
๗.๒.๓
ยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญ พระบารมี |
๗.๒.๓
ยืนตรงและร่วมร้องเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญ พระบารมี |
มาตรฐานที่ ๘อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๘.๑
ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล |
๘.๑.๑
เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กที่แตกต่างไปจากตน |
๘.๑.๑
เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กที่แตกต่างไปจากตน |
๘.๑.๑ เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กที่แตกต่างไปจากตน |
๘.๒ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น |
๘.๒.๑ เล่นร่วมกับเพื่อน |
๘.๒.๑ เล่นหรือทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม |
๘.๒.๑
เล่นหรือทำงานร่วมมือกับเพื่อนอย่างมีเป้าหมาย |
๘.๒.๒
ยิ้มหรือทักทายผู้ใหญ่และบุคคลที่คุ้นเคย เมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๘.๒.๒ ยิ้ม
ทักทายหรือพูดคุยกับผู้ใหญ่และบุคคลที่คุ้นเคยได้ด้วยตนเอง |
๘.๒.๒ ยิ้ม
ทักทายและพูดคุยกับผู้ใหญ่และบุคคลที่คุ้นเคยได้เหมาะสมกับสถานการณ์ |
|
๘.๓
ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม |
๘.๓.๑ ปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๘.๓.๑
มีส่วนร่วมสร้างข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อมี ผู้ชี้แนะ |
๘.๓.๑
มีส่วนร่วมสร้างข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลงด้วยตนเอง |
๘.๓.๒
ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามเมื่อมี
ผู้ชี้แนะ |
๘.๓.๒
ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามได้ด้วยตนเอง |
๘.๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามได้เหมาะสมกับสถานการณ์ |
|
๘.๓.๓
ยอมรับการประนีประนอมแก้ไขปัญหาเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๘.๓.๓
ประนีประนอมแก้ไขปัญหาโดยปราศจากการใช้ความรุนแรง เมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๘.๓.๓
ประนีประนอมแก้ไขปัญหาโดยปราศจากการใช้ความรุนแรงด้วยตนเอง |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๙.๑ สนทนาโต้ตอบ
และเล่าเรื่องให้
ผู้อื่นเข้าใจ |
๙.๑.๑
ฟังผู้อื่นพูดจนจบและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง |
๙.๑.๑ ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบสอดคล้องกับเรื่องที่ฟัง |
๙.๑.๑
ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบอย่างต่อเนื่องเชื่อมโยงกับเรื่องที่ฟัง |
๙.๑.๒ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆ |
๙.๑.๒ เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง |
๙.๑.๒ เล่าเป็นเรื่องราวต่อเนื่องได้ |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๙.๒ อ่าน เขียนภาพ
และสัญลักษณ์ได้ |
๙.๒.๑ อ่านภาพ และพูดข้อความด้วยภาษาของตน |
๙.๒.๑ อ่านภาพ สัญลักษณ์ คำ
พร้อมทั้งชี้หรือกวาดตามองข้อความตามบรรทัด |
๙.๒.๑ อ่านภาพสัญลักษณ์ คำ
ด้วยการชี้หรือกวาดตามอง จุดเริ่มต้นและจุดจบของข้อความ |
๙.๒.๒ เขียนขีดเขี่ย อย่างมีทิศทาง |
๙.๒.๒ เขียนคล้ายตัวอักษร |
๙.๒.๒ เขียนชื่อของตนเองตามแบบ
เขียนข้อความด้วยวิธีที่คิดขึ้นเอง |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๑๐.๑ มีความสามารถ ในการคิดรวบยอด |
๑๐.๑.๑ บอกลักษณะของสิ่งต่างๆ
จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัส |
๑๐.๑.๑ บอกลักษณะ และส่วนประกอบของสิ่งต่างๆ
จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัส |
๑๐.๑.๑ บอกลักษณะส่วนประกอบ
การเปลี่ยนแปลงหรือความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัส |
๑๐.๑.๒ จับคู่หรือเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ
โดยใช้ลักษณะหรือหน้าที่การใช้งานเพียงลักษณะเดียว |
๑๐.๑.๒
จับคู่และเปรียบเทียบความแตกต่างหรือความเหมือนของสิ่งต่างๆ
โดยใช้ลักษณะที่สังเกตพบเพียงลักษณะเดียว |
๑๐.๑.๒ จับคู่และเปรียบเทียบความแตกต่างและความเหมือนของสิ่งต่างๆ
โดยใช้ลักษณะที่สังเกตพบสองลักษณะขึ้นไป |
|
๑๐.๑.๓ คัดแยก สิ่งต่างๆ ตามลักษณะหรือหน้าที่การใช้งาน |
๑๐.๑.๓ จำแนกและจัดกลุ่มสิ่งต่างๆ
โดยใช้อย่างน้อยหนึ่งลักษณะเป็นเกณฑ์ |
๑๐.๑.๓ จำแนกและจัดกลุ่มสิ่งต่างๆ
โดยใช้ตั้งแต่สองลักษณะขึ้นไปเป็นเกณฑ์ |
|
๑๐.๑.๔
เรียงลำดับสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างน้อย ๓ ลำดับ |
๑๐.๑.๔ เรียงลำดับสิ่งของหรือเหตุการณ์
อย่างน้อย ๔ ลำดับ |
๑๐.๑.๔
เรียงลำดับสิ่งของและเหตุการณ์อย่างน้อย ๕
ลำดับ |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๑๐.๒ มีความสามารถ ในการคิดเชิงเหตุผล |
๑๐.๒.๑
ระบุที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๑๐.๒.๑
ระบุสาเหตุหรือผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำเมื่อมีผู้ชี้แนะ |
๑๐.๒.๑ อธิบายเชื่อมโยงสาเหตุและผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำด้วยตนเอง |
๑๐.๒.๒ คาดเดา
หรือคาดคะเนสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น |
๑๐.๒.๒ คาดเดา หรือคาดคะเน
สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น หรือมีส่วนร่วมในการลงความเห็นจากข้อมูล |
๑๐.๒.๒ คาดคะเนสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น
และมีส่วนร่วมในการลงความเห็นจากข้อมูลอย่างมีเหตุผล |
|
๑๐.๓ มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและ ตัดสินใจ |
๑๐.๓.๑ ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ |
๑๐.๓.๑ ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ
และเริ่มเรียนรู้ผลที่เกิดขึ้น |
๑๐.๓.๑ ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ
และยอมรับผลที่เกิดขึ้น |
๑๐.๓.๒ แก้ปัญหาโดยลองผิดลองถูก |
๑๐.๓.๒ ระบุปัญหา และแก้ปัญหาโดยลองผิดลองถูก |
๑๐.๓.๒
ระบุปัญหาสร้างทางเลือกและเลือกวิธีแก้ปัญหา |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๑๑.๑ ทำงานศิลปะ ความจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ |
๑๑.๑.๑ สร้างผลงานศิลปะเพื่อสื่อสารความคิด
ความรู้สึกของตนเอง |
๑๑.๑.๑ สร้างผลงานศิลปะเพื่อสื่อสารความคิด
ความรู้สึกของตนเองโดยมีการดัดแปลง และแปลกใหม่จากเดิมหรือมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น |
๑๑.๑.๑ สร้างผลงานศิลปะเพื่อสื่อสารความคิด
ความรู้สึกของตนเองโดยมีการดัดแปลงแปลกใหม่จากเดิม และมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น |
๑๑.๒
แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ |
๑๑.๒.๑ เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด
ความรู้สึกของตนเอง |
๑๑.๒.๑ เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด
ความรู้สึกของตนเองอย่างหลากหลายหรือแปลกใหม่ |
๑๑.๒.๑ เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด
ความรู้สึกของตนเองอย่างหลากหลายและแปลกใหม่ |
ตัวบ่งชี้ |
สภาพที่พึงประสงค์ |
||
อายุ ๓ ปี |
อายุ ๔ ปี |
อายุ ๕ ปี |
|
๑๒.๑ มีเจตคติที่ดีต่อ
การเรียนรู้ |
๑๒.๑.๑ สนใจฟังหรืออ่านหนังสือด้วยตนเอง |
๑๒.๑.๑
สนใจซักถามเกี่ยวกับสัญลักษณ์หรือตัวหนังสือที่พบเห็น |
๑๒.๑.๑
สนใจหยิบหนังสือมาอ่านและเขียนสื่อความคิดด้วยตนเองเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง |
๑๒.๑.๒ กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม |
๑๒.๑.๒ กระตือรือร้น ในการเข้าร่วมกิจกรรม |
๑๒.๑.๒
กระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ |
|
๑๒.๒ มีความสามารถ
ในการแสวงหา
ความรู้ |
๑๒.๒.๑ ค้นหาคำตอบของข้อสงสัยต่างๆ
ตามวิธีการที่มีผู้ชี้แนะ |
๑๒.๒.๑ ค้นหาคำตอบของข้อสงสัยต่างๆ
ตามวิธีการของตนเอง |
๑๒.๒.๑ ค้นหาคำตอบของข้อสงสัยต่างๆ
โดยใช้วิธีการที่หลากหลายด้วยตนเอง |
๑๒.๒.๒ ใช้ประโยคคำถามว่า “ใคร” “อะไร”
ในการค้นหา |
๑๒.๒.๒ ใช้ประโยคคำถามว่า “ที่ไหน” “ทำไม”
ในการค้นหาคำตอบ |
๑๒.๒.๒ ใช้ประโยคคำถามว่า “เมื่อไร”
“อย่างไร” ในการค้นหาคำตอบ |
Activity
กิจกรรม
Activation
การเคลื่อนไหว
Beat
จังหวะ
Pattern
รูปแบบ
Agreement
ข้อตกลง
การประเมิน
ประเมินตนเอง :
รับผิดชอบต่องาน ตั้งใจฟังและจดบันทึกการเรียนรู้ ให้ความร่วมมือในกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีส่วนร่วมในกิจกรรม
สนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : ให้ความรู้เพิ่มเติม สอนวิธีการสอนต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น