Learning Logs 15
วันจันทร์ ที่ 16 พฤศจิกายน 2563
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้แจกกระดาษและนักศึกษาเขียนถึงประเด็นสำคัญของกิจกรรมหลัก
6 กิจกรรมหลัก ประกอบได้ด้วย
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสรี
3.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
4.กิจกรรมกลางแจ้ง
5.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ
โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว
-
ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มุ่งพัฒนาการใช้ส่วนต่างๆของร่างกายใช้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ
กิจกรรมเสรี
-
เล่นอิสระตามมุมหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน
-
ให้เด็กเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มหรืออาจเป็นกิจกรรมที่ผู้สอนจัดเสริมขึ้น
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- พัฒนาทักษะการเรียนรู้
มีการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
- ฝึกการฟัง พูด
สังเกต คิดแก้ปัญหาและใช้เหตุผล
- ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
โดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ
กิจกรรมกลางแจ้ง
-
จัดให้ออกไปข้างนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลังกาย
เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระโดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ โดยจัดกิจกรรมศิลปะลักษณะต่างๆ
กิจกรรมเกมการศึกษา
-
เป็นเกมที่เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้
-
มุ่งเน้นการพัฒนาสติปัญญาให้รู้จักสังเกต
คิดหาเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์
-
เป็นการฝึกฝนกฎเกณฑ์กติกาง่ายๆ
วัตถุประสงค์ของแต่ละกิจกรรม
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน
2. ให้เด็กได้ผ่อนคลายความตึงเครียด
3. ให้เด็กได้รับประสบการณ์
ความสนุกสนาน รื่นเริง โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย
4. สนองความต้องการตามธรรมชาติ
ความสนใจและความพอใจของเด็ก
5. ให้เด็กเกิดความซาบซึ้งและมีสุนทรียภาพในการเคลื่อนไหวอย่างเสรีตามจังหวะ
รวมทั้งเกิดทักษะ ในการฟังดนตรีหรือจังหวะต่างๆ
6. พัฒนาทักษะด้านสังคม
การปรับตัว และความร่วมมือในกลุ่ม
7. ให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
และให้เด็กได้มีโอกาสแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
8. พัฒนาภาษา
ฝึกฟังคำสั่งข้อตกลง และปฏิบัติตามได้
9. ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี
2.กิจกรรมเสรี
1. ส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อใหญ่
กล้ามเนื้อเล็ก และประสาทสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2. ส่งเสริมให้เด็กพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
3. ฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบในการทำงานและความมีระเบียบวินัย
4. ฝึกและส่งเสริมให้เด็กรู้จักคิดแก้ปัญหา
การคิดอย่างมีเหตุผล
5. ส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาและให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน
6. เพื่อส่งเสริมให้เด็กพัฒนาทางด้านภาษาและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
7. ส่งเสริมให้เด็กรู้จักคิด
วางแผน และตัดสินใจในการทำกิจกรรม
8. ส่งเสริมให้เด็กรู้จักปรับตัวในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
รู้จักรอคอย เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และให้อภัย
9. ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
ๆ และสิ่งแวดล้อม
3.กิจกรรมเกมการศึกษา
1.เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเล่นเกมประเภทสองมิติ
2. เพื่อพัฒนาความสามารถที่จะอธิบายความแตกต่างของเกมในเรื่องสี
รูปร่าง ขนาด
3. เพื่อพัฒนาความสามารถในกการบอกลักษณะของสิ่งของซึ่งอาจเป็นนามธรรม
4. เพื่อพัฒนาความสามารถในการจดจำคุณสมบัติ
โดยนำมาวางในตาราง
5. ฝึกกการสังเกตและจำแนกด้วยสายตา
7. ฝึกการตัดสินใจ
4. กิจกรรมกลางแจ้ง
1.ส่งเสริมให้เด็กมีร่างกายแข็งแรง
สุขภาพดี
2.พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่
กล้ามเนื้อเล็ก ให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว
3.พัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
4.ให้เกิดความสนุกสนาน
ผ่อนคลายความเครียด
5.ให้มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัว
6.ให้รู้จักปรับตัวในการเล่นและทำงนร่วมกับผู้อื่น
7.ให้รู้จักระเบียบวินัย
การรอคอย รวมทั้งการรู้จักระวังรักษาความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น
8.ให้รู้จักการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
9.เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ต่าง
ๆ เช่น การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก เป็นต้น
5.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. ฝึกมารยาทในการฟัง
การพูด
2. ฝึกการสังเกตและร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
3. ฝึกความรับผิดชอบและปฏิบัติตามข้อตกลง
4. ฝึกให้รู้จักแสวงหาความรู้
เกิดการเรียนรู้จากการค้นพบด้วยตนเอง
5. ฝึกการกล้าแสดงออก
กล้าแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
6. ส่งเสริมการใช้ภาษาในการฟัง
พูด และการถ่ายทอดเรื่องราว
7. ส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะพื้นฐานการมีสมาธิในการทำงาน
8. ปลูกฝังให้มีคุณธรรม
จริยธรรม และลักษณะนิสัยที่ดี
9. รู้จักปรับตัวในการเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
10. ให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นสิ่งแวดล้อมรอบ
ๆ ตัว
11. ให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการทดลอง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
1.ส่งเสริมการสังเกต
จำแนก และเปรียบเทียบ
2.ส่งเสริมการใช้เหตุผลและการตัดสินใจแก้ปัญหา
3.ส่งเสริมให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่าง
ๆ ที่เรียนรู้
4.ส่งเสริมให้รู้จักคุ้นเคยกับสัญลักษณ์
คำที่มีความหาย
5.ส่งเสริมประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
6.ฝึกให้มีคุณธรรมต่าง ๆ เช่น
ความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย
7.ทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนรู้
Vocabulary
Technique เทคนิค
Creative ความคิดสร้างสรรค์
Planning การวางแผน
Difference ความแตกต่าง
Artistic ศิลปะ
การประเมิน
ประเมินตนเอง : นำเสนอกิจกกรมของตัวเอง
และตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการนำเสนองาน
ประเมินอาจารย์ : แนะนำกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้ในต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น