วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2563

Learning Logs 6

       วันที่ 14 กันยายน 2563

 

ความรู้ที่ได้รับ

          อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของหน่วยตัวเองกิจกิจกรรมอื่นเพิ่มเติมได้


อาจารย์ให้ร่วมกันสนทนา แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่เพื่อนนำเสนอ ประกอบไปด้วย 6 กลุ่ม 

1.ร่างกายของฉัน

2.สัตว์น้ำ

3.อาหารดีมีประโยชน์

4.รักเมืองไทย

5.ผีเสื้อ

6.ฝน

 
ตัวอย่างกิจกกรมบางส่วน

         

           กิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้ความงาม ให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์หรือ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้าง สรรค์ และจินตนาการโดยใช้ศิลปะสำหรับเด็กหลากหลายแบบ

ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ

พัฒนาการด้านร่างกาย เด็กจะได้พัฒนาร่างกายในส่วนหลัก ๆ คือ การทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา กล้ามเนื้อมัดเล็ก

พัฒนาการทางด้านอารมณ์ คือการได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม

พัฒนาการทางด้านสังคม คือ เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น รู้จักรอคอยที่จะใช้อุปกรณ์ร่วมกับผู้อื่นและเรียนรู้การแบ่งปัน

พัฒนาการทางด้านสติปัญญา คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ รูปทรง ความกว้าง ความยาว ความสูง ขนาด (เล็ก-ใหญ่) พื้นผิว (เรียบ-ขรุขระ-หยาบ)

จุดมุ่งหมายในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข อีกทั้งยังได้ใช้สมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสมดุล ซึ่งจะไม่เน้นผลงานที่สวยงามหรือเหมือนของจริง แต่เน้นให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้านจากการทำกิจกรรม โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้

-เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการให้เด็กรู้จักสังเกตและแสดงออกตามความถนัด

-เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก

-เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

-เพื่อฝึกให้เด็กได้ทำงานเป็นกลุ่ม ทำงานเป็นขั้นตอน และมีความประณีตในการทำงาน

-เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

-เพื่อพัฒนาความมั่นใจ กล้าแสดงออกและส่งเสริมการใช้ภาษาในการอธิบายเกี่ยวกับผลงานของตนเอง

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย มีหลากหลายกิจจกรรมดังนี้

การปั้น

คือกิจกรรมที่ใช้วัตถุที่เป็นดินน้ำมัน แป้งโด ดินเหนียว โดยคลึงให้เป็นเส้น ปั้นเป็นแผ่น ปั้นเป็นก้อนกลมหรือสี่เหลี่ยม ปั้นตามเรื่องราวไม่ว่าจะเป็นสัตว์ สิ่งของ ตามเรื่องเล่าจากนิทานปั้นตามจินตนาการ

- กิจกรรมศิลปะการปั้นดินญี่ปุ่น สำหรับเด็กปฐมวัย

- สวนสัตว์แป้งโด

การฉีก ตัด ปะ กระดาษ

เป็นกิจกรรมที่นำกระดาษต่าง ๆ มาฉีก ตัดและ ปะติดลงบนกระดาษให้เกิดเป็นภาพต่าง ๆ ตามจินตนาการ กระดาษที่ใช้สำหรับฉีกไม่ควรแข็งหรือเหนียวเกินไป เช่น กระดาษสีมัน กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษนิตยสาร เป็นต้น การฉีก ตัด ปะกระดาษทำได้หลายวิธี ได้แก่ ฉีกกระดาษเป็นชิ้นติดซ้อนเรียงกัน หรือฉีกกระดาษเป็นชิ้นติดลงบนภาพที่กำหนดให้ ฉีกกระดาษตามรูปที่วาดไว้ให้แล้วให้เด็กฉีกกระดาษที่เป็นส่วนเกินออก ฉีกกระดาษเป็นรูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม ฉีกหรือตัดกระดาษอิสระเป็นรูปตามจินตนาการ

- การฉีก ตัด ปะ กิจกรรมศิลปะที่ส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์

- ฉีก ตัด ปะ กิจกรรมฝึกกล้ามเนื้อมือ สำหรับเด็กปฐมวัย

งานพับกระดาษ สำหรับเด็ก

งานพับกระดาษ

เป็นการประดิษฐ์กระดาษให้มีลักษณะเป็นภาพ 3 มิติ ซึ่งกิจกรรมนี้จะมีความยากขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ ต้องอาศัยการทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือ ตาและนิ้วมือ พับกระดาษให้เป็นภาพ ตามขั้นตอนซึ่งลำดับขั้นตอนนั้นไม่ควรยากเกินความสามารถของเด็ก

- พื้นฐานงานพับกระดาษ เสริมทักษะการประสานสัมพันธ์มือและตา

- กิจกรรม งานพับกระดาษ หุ่นนิ้วมือรูปสัตว์

- กิจกรรมงานพับกระดาษ ต้อนรับเทศกาลวันคริสต์มาส ศิลปะสร้างสรรค์ปฐมวัย

การพิมพ์ภาพ สำหรับเด็ก

กิจกรรมการพิมพ์ภาพ

การพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น นิ้วมือ ฝ่ามือ แขน ข้อศอก ฯลฯ การพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติต่าง ๆ เช่น พืช ผัก ผลไม้ ฯลฯ การพิมพ์ภาพจากวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ เช่น หลอด ฝาน้ำอัดลม ขวดน้ำ ฯลฯ รวมถึงการพิมพ์ภาพด้วยการขยำกระดาษ การขูดสี เช่น ให้เด็กวางกระดาษบนใบไม้หรือเหรียญ แล้วใช้สีขูดลอกลายออกมาเป็นภาพตามวัสดุนั้น ๆ ค่ะ

- สร้างภาพพิมพ์จากลายนิ้วมือ

งานประดิษฐ์ สำหรับเด็ก

งานประดิษฐ์เศษวัสดุ



เป็นการรวบรวมเศษวัสดุเหลือใช้ เช่น กล่องนม เศษกระดาษ กระดาษห่อของขวัญ แกนกระดาษทิชชู่ ฯลฯ มาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ ตามแบบอย่างหรือตามจินตนาการได้อย่างอิสระ

- กิจกรรมฝึกสมาธิสำหรับเด็กปฐมวัย เกมตกสัตว์ จากแก้วกระดาษ

กิจกรรมวาดภาพและระบายสี เป็นกิจกรรมการสร้างภาพ 2 มิติที่เด็กเขียนลงไปด้วยความรู้สึกของตัวเองให้เป็นลายเส้น รูปร่างหรือลวดลายต่าง ๆ ออกมาตามจินตนาการ แทนการใช้คำพูด

กิจกรรมการเล่นกับสีน้ำ เป็นการนำสีน้ำ สีโปสเตอร์ หรือสีผสมอาหารมาละลายกับน้ำ เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เช่น การเป่าสี การหยดสี การเทสี หรือการกลิ้งสี เป็นต้น (การใช้สีผสมอาหารในการทำกิจกรรม แนะนำให้เด็กใส่ผ้ากันเปื้อน หรือใส่เสื้อผ้าที่เก่าแล้ว เพื่อป้องกันการเลอะจากสี เพราะสีผสมอาหารจะทำความสะอาดได้ยากกว่าสีน้ำปกติค่ะ)

เทคนิค

          -สามารถใช้สิ่งอื่นทดแทนได้

          -การใช้สีไม่จำเป็นต้องระบายสี

                                                    สื่อ = ทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์

สรุป

          การจัดกิจกรรมของเด็กต้องจัดให้เหมาะสมกับวัย และส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน งานศิลปะทำให้เด็กเกิกความคิดสร้างสรรค์ เด็กได้วางแผน ออกแบบ เช่น การใช้อุปกรณ์ การวางตำแหน่ง สามารถนำกิจกรรมศิลปะต่างๆเช่น การปั้น การเป่าสี การพิมพ์ภาพ การร้อย มาดัดแปลงได้ในทุกทุกหน่วยให้เด็กได้เกิดความคิด และตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย

Vocabulary

Technique                เทคนิค

Creative                  ความคิดสร้างสรรค์

Planning                  การวางแผน

Difference                ความแตกต่าง

Artistic                    ศิลปะ

การประเมิน

ประเมินตนเอง : นำเสนอกิจกกรมของตัวเอง และตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการนำเสนองาน

ประเมินอาจารย์ : แนะนำกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้ในต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น