วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Learning Logs 15

วันจันทร์ ที่ 16 พฤศจิกายน 2563

ความรู้ที่ได้รับ

          อาจารย์ได้แจกกระดาษและนักศึกษาเขียนถึงประเด็นสำคัญของกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมหลัก ประกอบได้ด้วย

1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

2.กิจกรรมเสรี

3.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

4.กิจกรรมกลางแจ้ง

5.กิจกรรมเสริมประสบการณ์

6.กิจกรรมเกมการศึกษา


กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

- ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว

- ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มุ่งพัฒนาการใช้ส่วนต่างๆของร่างกายใช้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ

กิจกรรมเสรี

- เล่นอิสระตามมุมหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน

- ให้เด็กเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มหรืออาจเป็นกิจกรรมที่ผู้สอนจัดเสริมขึ้น

 กิจกรรมเสริมประสบการณ์

- พัฒนาทักษะการเรียนรู้ มีการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่

- ฝึกการฟัง  พูด  สังเกต คิดแก้ปัญหาและใช้เหตุผล

- ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน โดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ

กิจกรรมกลางแจ้ง

- จัดให้ออกไปข้างนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระโดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

 - แสดงออกทางอารมณ์  ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ โดยจัดกิจกรรมศิลปะลักษณะต่างๆ

กิจกรรมเกมการศึกษา

- เป็นเกมที่เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้

- มุ่งเน้นการพัฒนาสติปัญญาให้รู้จักสังเกต  คิดหาเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์

- เป็นการฝึกฝนกฎเกณฑ์กติกาง่ายๆ

 วัตถุประสงค์ของแต่ละกิจกรรม

1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

1. พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน

2. ให้เด็กได้ผ่อนคลายความตึงเครียด

3. ให้เด็กได้รับประสบการณ์ ความสนุกสนาน รื่นเริง โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย

4. สนองความต้องการตามธรรมชาติ ความสนใจและความพอใจของเด็ก

5. ให้เด็กเกิดความซาบซึ้งและมีสุนทรียภาพในการเคลื่อนไหวอย่างเสรีตามจังหวะ รวมทั้งเกิดทักษะ ในการฟังดนตรีหรือจังหวะต่างๆ

6. พัฒนาทักษะด้านสังคม การปรับตัว และความร่วมมือในกลุ่ม

7. ให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และให้เด็กได้มีโอกาสแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

8. พัฒนาภาษา ฝึกฟังคำสั่งข้อตกลง และปฏิบัติตามได้

9. ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี

     2.กิจกรรมเสรี

1. ส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก และประสาทสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

2. ส่งเสริมให้เด็กพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ

3. ฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบในการทำงานและความมีระเบียบวินัย

4. ฝึกและส่งเสริมให้เด็กรู้จักคิดแก้ปัญหา การคิดอย่างมีเหตุผล

5. ส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาและให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน

6. เพื่อส่งเสริมให้เด็กพัฒนาทางด้านภาษาและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

7. ส่งเสริมให้เด็กรู้จักคิด วางแผน และตัดสินใจในการทำกิจกรรม

8. ส่งเสริมให้เด็กรู้จักปรับตัวในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักรอคอย เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และให้อภัย

9. ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ และสิ่งแวดล้อม

3.กิจกรรมเกมการศึกษา

1.เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเล่นเกมประเภทสองมิติ

2. เพื่อพัฒนาความสามารถที่จะอธิบายความแตกต่างของเกมในเรื่องสี รูปร่าง ขนาด

3. เพื่อพัฒนาความสามารถในกการบอกลักษณะของสิ่งของซึ่งอาจเป็นนามธรรม

4. เพื่อพัฒนาความสามารถในการจดจำคุณสมบัติ โดยนำมาวางในตาราง

5. ฝึกกการสังเกตและจำแนกด้วยสายตา

7. ฝึกการตัดสินใจ

          4. กิจกรรมกลางแจ้ง

1.ส่งเสริมให้เด็กมีร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี

2.พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก ให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว

3.พัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ

4.ให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด

5.ให้มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัว

6.ให้รู้จักปรับตัวในการเล่นและทำงนร่วมกับผู้อื่น

7.ให้รู้จักระเบียบวินัย การรอคอย รวมทั้งการรู้จักระวังรักษาความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น

8.ให้รู้จักการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง

9.เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก เป็นต้น

5.กิจกรรมเสริมประสบการณ์

1. ฝึกมารยาทในการฟัง การพูด

2. ฝึกการสังเกตและร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

3. ฝึกความรับผิดชอบและปฏิบัติตามข้อตกลง

4. ฝึกให้รู้จักแสวงหาความรู้ เกิดการเรียนรู้จากการค้นพบด้วยตนเอง

5. ฝึกการกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

6. ส่งเสริมการใช้ภาษาในการฟัง พูด และการถ่ายทอดเรื่องราว

7. ส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะพื้นฐานการมีสมาธิในการทำงาน

8. ปลูกฝังให้มีคุณธรรม จริยธรรม และลักษณะนิสัยที่ดี

9. รู้จักปรับตัวในการเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น

10. ให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว

11. ให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการทดลอง

6. กิจกรรมเกมการศึกษา

1.ส่งเสริมการสังเกต จำแนก และเปรียบเทียบ

2.ส่งเสริมการใช้เหตุผลและการตัดสินใจแก้ปัญหา

3.ส่งเสริมให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่เรียนรู้

 4.ส่งเสริมให้รู้จักคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ คำที่มีความหาย

 5.ส่งเสริมประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ

 6.ฝึกให้มีคุณธรรมต่าง ๆ เช่น ความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย

 7.ทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนรู้

Vocabulary

Technique                เทคนิค

Creative                  ความคิดสร้างสรรค์

Planning                  การวางแผน

Difference                ความแตกต่าง

Artistic                    ศิลปะ

การประเมิน

ประเมินตนเอง : นำเสนอกิจกกรมของตัวเอง และตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการนำเสนองาน

ประเมินอาจารย์ : แนะนำกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้ในต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น